Hiện nay, các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị, sẵn sàng tiếp đón học sinh trở lại trường sau thời gian dài phòng chống dịch Covid-19. Các đơn vị ưu tiên vấn đề đảm bảo an toàn sức khỏe, củng cố kiến thức cho các em học sinh.

Tiêu độc khử khuẩn

Ngoài công tác dạy học trực tuyến, các trường trên địa bàn tỉnh chủ động chuẩn bị tốt các khâu để học sinh có thể trở lại trường an toàn bất kỳ lúc nào khi có chỉ đạo của cấp trên.

Tại Trường THCS Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc), hàng ngày, trường phân công 1 tổ giáo viên tham gia trực trường và thực hiện vệ sinh, khử khuẩn. Trường đã trang bị khá đầy đủ các phương tiện khử khuẩn, hóa chất và khẩu trang cho học sinh phòng chống dịch Covid-19. Nhà trường đang đề nghị mua thêm 1 – 3 máy đo thân nhiệt để phục vụ kiểm tra nhiệt độ cơ thể khi học sinh trở lại trường.

Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Viết Chánh (Giồng Trôm) Huỳnh Thị Hà cho hay: Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học trong thời gian tới, Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường vẫn đang tích cực vận động thêm các nguồn hỗ trợ khẩu trang phát cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Kế hoạch trong thời gian học sinh học tại trường, mỗi ngày khử khuẩn 1 lần, sau buổi học. Trường sẽ bố trí lực lượng lau khử khuẩn, bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ vật trong phòng học, phòng chức năng. Dọn vệ sinh, lau rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh; lau tay nắm cửa, tay vịn lan can; mở cửa ra vào và cửa sổ lớp học, sử dụng quạt; Bố trí đủ thùng đựng rác, thu gom, xử lý mỗi ngày 2 lần, sau giờ học buổi sáng và cuối ngày theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước khi học sinh trở lại trường, điều đầu tiên cần thực hiện là vệ sinh ngoại cảnh, phát quang bụi rậm, không để nước đọng. Khử khuẩn trường học, phun hoặc lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập, đồ vật trong phòng. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với Covid-19 thì nhà trường thực hiện khử khuẩn theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương. Đồng thời, đưa học sinh đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực do nhà trường bố trí. Cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách cho học sinh.

Ngoài ra, y tế nhà trường phối hợp với cha mẹ học sinh khai thác tiền sử tiếp xúc của học sinh trong vòng 14 ngày trước đó. Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã, phường hoặc y tế địa phương để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ. Trường hợp không có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì điều trị các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Phối hợp với cha mẹ đưa học sinh đến cơ sở y tế gần nhất nếu cần. Trường hợp có yếu tố tiếp xúc dịch tễ thì phối hợp với cơ quan y tế tại địa phương đưa học sinh đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị.

Hệ thống lại kiến thức

Sau hơn 1 tháng triển khai dạy – học trực tuyến và qua kênh truyền hình, nhiều đơn vị trường học đã cập nhật kiến thức mới trên cơ sở hướng dẫn nội dung giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Tại Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày Nam, có 69 giáo viên trực tiếp dạy trực tuyến. Hầu hết giáo viên trẻ tiếp cận tốt với công nghệ thông tin cùng với sự hỗ trợ của VNPT, các phần mềm học trực tuyến đáp ứng được việc dạy – học trong tình hình phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, số lượng học sinh tiếp cận chưa đồng đều do các em hạn chế phương tiện học tập online. Đến thời điểm này, học sinh Trường THCS thị trấn Mỏ Cày Nam tham gia học trực tuyến môn nhiều nhất trên 80%, các môn còn lại đạt từ 50% trở lên.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo các đơn vị trường học sẽ tổ chức ôn tập lại mới tiến hành kiểm tra định kỳ. Dự kiến, trong tuần đầu tiên học sinh trở lại trường, nhà trường sẽ dành thời gian để giáo viên hệ thống lại kiến thức đã dạy qua internet, qua truyền hình. Sau khi ôn tập, củng cố kiến thức, các trường sẽ thực hiện dạy kiến thức mới theo chương trình đã tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Hiệu trường Trường THCS Thị trấn Mỏ Cày Nam Đỗ Hữu Thật cho hay: đối với học sinh chưa tiếp cận được với học trực tuyến hay học trên truyền hình thì trường sẽ phân loại, gom lại theo nhóm để tổ chức phụ đạo giúp em nắm và bắt kịp kiến thức so với các bạn đã được học trực tuyến. Nhà trường sẽ quy định khung thời gian nhất định cho giáo viên dạy, trên cơ sở gom kiến thức chính, cơ bản nhất để các em nắm.

Theo hướng dẫn chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT, có khi 2 bài ghép lại 1 bài, có những bài buộc học sinh tự học và nghiên cứu ở nhà. Với chương trình giảm tải, việc tự học của học sinh góp phần rất lớn tới chất lượng học tập. Do đó, để quản lý học sinh lười học, học yếu, giáo viên chủ nhiệm các trường đã liên hệ trực tiếp và chặt hơn với gia đình để thực hiện kiểm tra việc học của các em.

Đánh giá việc học sinh của lớp tham gia học trực tuyến đạt chỉ 20%, cô Lữ Thị Thùy Vân – giáo viên chủ nhiệm khối lớp 4 Trường Tiểu học Tân Phú Tây (Mỏ Cày Bắc) chủ động liên hệ phụ huynh để hỗ trợ, theo dõi việc học tại nhà của mỗi em thông qua việc làm bài tập, vào các kênh ti vi trực tuyến tự ôn tập tại nhà.

“Việc học trực tuyến phần nào đảm bảo sự tương tác của giáo viên với học sinh và cung cấp kiến thức cơ bản cho các em trong tình hình chung cả nước phòng chống dịch Covid-19. Để đảm bảo kiến thức học trực tuyến là kiến thức thật và hạn chế tình trạng chia sẻ, copy bài giữa các em, tôi luôn làm mới bài tập để tránh trùng đề khi giao bài tập cho các em. Nhờ đó, các em có sự học tập nghiêm túc, có kiến thức nhất định trong thời gian qua”, cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên – giáo viên bộ môn tiếng Anh, Trường THCS Phước Mỹ Trung chia sẻ.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Phước Mỹ Trung Đoàn Văn Vui, để đảm bảo chất lượng, đặc biệt là khối 9 vừa thi xét tốt nghiệp và thi tuyển lớp 10, trong thời gian tới, giáo viên chủ nhiệm sẽ phối hợp với giáo viên bộ môn dạy bổ sung kiến thức cho học sinh không tiếp cận được học trực tuyến và đối tượng học sinh tiếp cận nhưng tiếp cận chậm.

“Trong thời gian qua, ngành cụ thể hóa các văn bản cấp trên để chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên tinh thần giảng dạy trong tình hình phòng chống dịch Covid-19. Các trường cũng đã sử dụng song song 2 nhà mạng VNPT, Viettel để truyền tải kiến thức đến cho học sinh, tận dụng hết điều kiện và phương pháp hiện có: zalo, facebook… để chuyển tải kiến thức cô đọng nhất đến với các em học sinh. Sắp tới, tùy tình hình thực tế từng trường, phòng chỉ đạo các trường phân loại đối tượng để vận dụng giờ trống hoặc trái buổi để hệ thống lại kiến thức để đảm bảo kiến thức cho các em học sinh, góp phần duy trì chất lượng giáo dục trong năm học 2019-2020”, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Bắc Nguyễn Thanh Hùng cho biết.

Phan Hân (Báo Đồng Khởi)