Trước yêu cầu phát triển của ngành giáo dục, năm 1995 UBND Huyện Mỏ Cày ra quyết định về việc tách Trường Phổ thông cơ sở xã An Thạnh thành hai trường: Trường Tiểu Học An Thạnh và Trường THCS An Thạnh. Trường THCS An Thạnh được thành lập năm 1995. Đến ngày 06/01/2014, trường THCS An Thạnh đã được đổi tên thành trường THCS Tạ Thị Kiều.

– An Thạnh là xã trung tâm của tiểu vùng IV. Đông giáp xã Đa Phước Hội, Tây giáp xã Khánh Thạnh Tân, Nam giáp xã Thành Thới B, Bắc giáp xã Đa Phước Hội cách Thị trấn Mỏ Cày 7 km về hướng Đông, xã có bến xe, đường giao thông có Quốc lộ 60 chạy qua có trục lộ giao thông liên xã đến các ấp. Về đường thủy có sông Kinh Sáng nối liền hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre.

– Diện tích tự nhiên là 1.268 ha trong đó diện tích phần lớn là đất nông nghiệp. Đa số sống bằng nghề nông (trồng dừa, cây ăn trái….chăn nuôi gia súc, gia cầm) ngoài ra một số ít hộ làm nghề tiểu thủ công nghiệp chỉ sơ dừa, buôn bán vừa và nhỏ, dịch vụ. Mức thu nhập bình quân đầu người trên năm còn thấp, xã được chia làm 7 ấp gồm 105 tổ nhân dân tự quản.

– Về giáo dục mạng lưới trường học được hình thành mỗi ấp một khung. Điểm chính tại trung tâm đủ các bậc học. Mẫu giáo, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông. Đội ngũ giáo viên được bổ sung khá đầy đủ về số lượng, cũng như chất lượng, đáp ứng được nhu cầu huy động trẻ trong diện tuổi ra lớp. An Thạnh là đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục Tiểu học năm 1994 và đạt chuẩn phổ cập THCS năm 2004.

* Thuận lợi

– Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam.

– Được Sở GD&ĐT tỉnh Bến Tre, Phòng GD&ĐT huyện Mỏ Cày Nam quan tâm tham mưu cấp trên đầu tư về cơ sở vật chất: xây dựng trường mới, cung cấp các trang thiết bị dạy học; chỉ đạo sâu sát cho nhà trường trong xây dựng các tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia.

– Đội ngũ CB-GV, đủ về số và khá đảm bảo về chất, đa số giáo viên trẻ, khoẻ có tinh thần đoàn kết, nhận thức tốt về việc tham gia phấn đấu xây dựng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia.

– Nề nếp học sinh được ổn định, đa số học sinh ham thích học tập. Phụ huynh học sinh phần lớn có quan tâm đến việc học của con em mình.

* Khó khăn

– Học sinh cư trú trên địa bàn khá rộng gồm nhiều xã (An Thạnh, Khánh Thạnh Tân, Thành Thới A, Thành Thới B), phần lớn xa trường ảnh hưởng đến việc phối hợp 3 môi trường giáo dục.

– Một số giáo viên năng lực chuyên môn còn hạn chế, chưa đầu tư đúng mức, chậm đổi mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

– Môi trường xung quanh còn nhiều hạn chế, nên đã tác động không ít đến việc học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh. Một số phụ huynh học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em còn phó thác nhiều cho trường.

* Việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước và của Ngành

Gần 20 năm hình thành và hoạt động, ở đơn vị có nhiều thay đổi về nhân sự đa số GV từ xã khác đến công tác thiếu rất nhiều. Một số GV phải dạy trên 25 tiết /tuần mà chế độ ưu đãi chưa cao. Thầy trò phải làm việc trong cơ sở chưa đảm bảo, lúc nào cũng cần mở rộng, cũng cần sửa chữa. Nhưng chính ở nơi đây được sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo và sự quyết tâm cao của tập thể CB-GV đã góp phần rất lớn đến sự thành đạt của nhiều em học sinh. Hiện nay có em đang theo học các lớp Đại học, Cao đẳng và có em tham gia vào các công việc trong chính quyền và đoàn thể xã hội. Đa số CBGV có lập trường tư tưởng vững vàng. Chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, nội qui qui chế cơ quan, hưởng ứng tốt các cuộc vận động của ngành. Nội bộ đoàn kết, có lối sống đạo đức lành mạnh, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.